Giải pháp giảm thiệt hại khi đi trên đường ngập nước
– Khi phải đi qua vùng ngập nước, đầu tiên phải xác định mức nước là nông hay sâu và xe sử dụng là dòng SUV hay sedan. Thông thường, nếu mức nước không quá 20 cm, xe có thể di chuyển qua một cách an toàn.
– Khi đi qua vùng ngập nước, người lái không được mở cửa, tránh hiện tượng nước tràn vào xe.
– Qua vùng ngập, nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, lái điềm tĩnh. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1. Nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô. Chú ý không nên đạp côn xe số sàn khi qua chỗ ngập để tránh trường hợp chết máy.
– Với những ôtô bị ngập nước dẫn đến chết máy, người lái không nên tiếp tục đề vì khi nước vào dễ xảy ra hiện tượng bó máy. Nếu có nước trong động cơ, hộp số hay hệ thống nhiên liệu, bạn vẫn cố khởi động thì đây là cách… phá xe nhanh nhất.
– Nên hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ khiến hiện tượng thủy kích mạnh hơn, dẫn tới cong tay biên.
– Khi đã đi qua chỗ ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.
– Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khóa điện, đẩy xe vị trí cao và gọi ngay cứu hộ.
– Nếu ôtô không kéo ra vùng ngập nước ngay có thể dẫn đến hỏng các hộp điều khiển điện. Với trường hợp này, thợ sửa sẽ phải tháo máy để xử lý. Vì thế, khi ôtô bị chết máy do ngập nước, cách xử lý tốt nhất là nên gọi cứu hộ, kéo xe về hãng để kiểm tra. Với mỗi xe khác nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng khác nhau, vì thế đừng nên tìm cách tự sửa nếu bạn không có chuyên môn kỹ thuật.
– Cánh cửa xe bị ngập nước sẽ đọng rất nhiều nước bên trong, ảnh hưởng đến hệ thống loa và dây dẫn. Hệ thống chiếu sáng cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Cho dù có hút sạch nước và sấy khô, khả năng xảy ra các rủi ro sau này như đường dây bị chập cháy, hở, bị ăn mòn tại các tiếp điểm là khó tránh khỏi. Sau mỗi lần ngập, bạn nên mang xe tới xưởng kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ.
– Nếu quan sát thấy mức nước cao hơn nửa bánh xe thì bạn không nên liều lĩnh chạy qua.
QUY TRÌNH KIỂM TRA, XỬ LÝ XE NGẬP NƯỚC TẠI CÁC GARA, ĐẠI LÝ Ô TÔ:
Đối với việc kiểm tra xe ngập nước, khi tiến hành phải tuân thủ chặt chẽ các thao tác sau:
– Tháo cực âm ắc quy.
– Không bật khóa điện sang ON hay ACC.
– Không khởi động lại động cơ.
– Nếu nghi ngờ nước lọt bên trong động cơ, hãy tháo bugi, quay trục khuỷu bằng tay để kiếm tra xem động cơ có bị bó hay không và để cho nước bên trong thoát ra ngoài.
– Chụp ảnh lại toàn bộ quá trình kiểm tra bao gồm từng chi tiết kiểm tra, từng bước kiểm tra…
– Lập biên bản kiểm tra và xác nhận hiện tượng có xác nhận của khách hàng
Bước 1: Kiểm tra sơ bộ:
1. Phỏng vấn khách hàng:
– Việc phỏng vấn khách hàng nhằm khoanh vùng khu vực bị ảnh hưởng do ngập nước và có thể dự đoán được những hậu quả nảy sinh thêm khi khách hành điều khiển xe trong điều kiện ngập nước. Tình trạng xe ngập nước? Mô tả đặc điểm khu vực bị ngập nước? (Mức nước ngập, độ dài quãng đường ngập nước, tình trạng đường dốc hay bằng phẳng…). Xe có bị chết máy khi đi vào đường ngập nước? Nếu xe bị chết máy khách hàng có thực hiện 1 trong các thao tác sau đây:
+ Có khởi động lại động cơ?
+ Có bật khóa điện ACC hay ON?
+ Có tháo cực âm ắc quy? Xe có được cứu hộ bởi đại lý hay không? Nếu không hãy phỏng vấn khách hàng hình thức cứu hộ.
+ Xe được vận chuyển đến đại lý như thế nào? (kéo bằng móc treo hay bằng xe kéo có sàn phẳng? kéo từ phía trước xe hay kéo từ phía sau xe?…). Xe bị ngập nước khi nào, thời gian từ lúc xe bị ngập nước đến khi mang vào đại lý là bao lâu?
2. Xác định mức độ ngập nước: Có 2 khu vực chính bị hư hỏng trong điều kiện ngập nước đó là khoang động cơ và bên trong xe. Trong trường hợp xe bị chết máy, mức độ ảnh hưởng ở khoang động cơ và bên trong xe là như nhau. Tuy nhiên trong trường hợp xe chạy được qua khu vực ngập nước mức độ ảnh hưởng của động cơ sẽ cao hơn bên trong xe. Kiểm tra cẩn thận dấu vết ngập nước trên xe và xác định mức nước ngập. Đánh dấu độ cao nước ngập xác định được. Việc xác định được mức ngập nước sẽ giúp đánh giá được tình trạng các chi tiết trong xe bị ảnh hưởng do ngập nước và đưa ra được kế hoạch kiểm tra hợp lý.
3. Biện pháp ngăn chặn hệ quả kéo theo do ngập nước: Khi gặp xe ngập nước cần phải tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu sau để đảm bảo không gây ra những hậu quả kéo theo khi xử lý xe ngập nước:
– Tháo cực âm của ắc quy.
– Không bật khóa điện ON hay ACC: Tránh hiện tượng ăn mòn điện hóa; sự ăn mòn có thể dẫn đến cháy xe. Đặc biệt đối với ngập nước do nước biển có thể làm tăng khả năng rủi ro cháy xe.
– Không khởi động động cơ: Việc khởi động động cơ có thể làm nước lọt vào buồng cháy gây ra hư hỏng bên trong động cơ.
– Tháo những nút xả nước ở sàn xe nhằm phòng tránh hiện tượng ăn mòn và mùi khó chịu cho xe.
4. Vận chuyển xe ngập nước: Trong trường hợp nước có khả năng lọt vào hộp số tự động, hộp số thường hay cụm vi sai, hãy vận chuyển xe sao cho bánh xe chủ động được kích cao lên, không được tiếp xúc với mặt đường.
– Đối với xe Hybrid, nếu bánh chủ động tiếp xúc với mặt đường, mô tơ sẽ hoạt động như máy phát. Vì vậy hãy đảm bảo cho bánh xe chủ động không được tiếp xúc với mặt đường.
– Tham khảo hướng dẫn sử dụng cho từng loại xe để biết được cách kéo xe hợp lý, tránh những hư hỏng do quá trình vận chuyển. Xe bị ngập nước khi bật khóa điện ON hay ACC có thể dẫn đến cháy xe, động cơ bị hư hỏng do nước lọt vào bên trong.
Bước 2: Lấy thông tin xe, lưu thông tin vào danh sách xe ngập nước của đại lý.
Đại lý bắt buộc phải có danh sách lưu thông tin những xe ngập nước,ghi rõ tình trạng ngập nước của xe để cung cấp ngay thông tin cho TMV. Việc này có thể giúp ích cho đại lý trong tình huống những xe ngập nước quay lại yêu cầu bảo hành cho những hư hỏng kéo theo trong tương lai.
Bước 3: Giải thích khách hàng:
Giải thích với khách hành những khả năng hư hỏng của xe khi bị ngập nước.
– Giải thích những hậu quả phát sinh có thể xảy ra do cách xử lý của khách hàng trong điều kiện ngập nước.
– Giải thích chính sách bảo hành của hãng sẽ không bảo hành cho những trường hợp xe ngập nước.
– Khuyến cáo khách hàng hư hỏng do ngập nước không thể xử lý được hoàn toàn. Mặc dù xe khách hàng đã được xử lý tối đa, tuy nhiên hư hỏng do hậu quả của ngập nước vẫn có thể tiếp tục xảy ra. Trong trường hợp này hãy yêu cầu khách hàng mang xe vào tiếp tục sửa chữa. Mọi chi phí khách hàng phải chi trả
– Làm cam kết sửa chữa và xác nhận hiện trạng xe có xác nhận của khách hàng.
Bước 4: Quy trình kiểm tra:
Dưới đây là quy trình cơ bản khi kiểm tra xe bị ngập nước. Đại lý có thể sử dụng linh hoạt từng hạng mục kiểm tra tùy theo từng điều kiện ngập nước cụ thể của từng xe. Tham khảo hướng dẫn sử dụng để biết được cách vận chuyển xe ngập nước cho từng loại xe:
1. Xác nhận lại mức độ ngập nước bên ngoài xe
– Mục đích để đánh giá mức độ ảnh hưởng của các chi tiết ở gầm xe và khoang động cơ.
2. Kiểm tra mức ngập nước bên trong xe
– Trong trường hợp xe đi qua khu vực ngập nước, mức ngập nước ở bên trong xe và bên ngoài khác nhau. Do đó phải đánh giá mức ngập nước bên trong xe để xác định ảnh hưởng tới các chi tiết bên trong xe.
3. Tháo cực âm ắc quy
– Trước khi tháo lắp các giắc nối trên xe bắt buộc phải tháo cực âm ắcquy để phòng tránh những hư hỏng phát sinh.
4. Kiểm tra các chi tiết trên sàn xe:
– Đối với những xe có hệ thống nghe nhìn hoặc hệ thống khuếch đại điều hòa, chúng có thể bị ngập nước dù mức ngập chỉ đến sàn xe.
5. Kiểm tra khoang hành lý:
– Kiểm tra dấu hiệu ngập nước xung quanh lốp dự phòng.
– Kiểm tra ngập nước của các chi tiết âm thanh.
6. Kiểm tra hệ thống chiếu sáng:
– Đánh dấu mức ngập nước bên ngoài xe
– Kiểm tra tất cả các thiết bị chiếu sáng bên ngoài xe (cụm đèn pha, cụm đèn hậu, đèn gầm…). Xì khô nếu phát hiện nước đọng bên trong.
– Chú ý kiểm tra dấu hiệu ngập nước của ECU đèn HID.
7. Kiểm tra đai an toàn:
– Nếu giắc nối của dây đai an toàn với hệ thống căng đai khẩn cấp bị ngập nước; thay thế dây đai.
– Dây đai là chi tiết an toàn, không thể tháo rã để kiểm tra; vì vậy hãy thay thế nếu phát hiện thấy dấu hiệu ngập nước.
8. Kiểm tra cảm biến túi khí trung tâm:
– Trong trường hợp nước bị ngập tới sàn xe, cảm biến túi khí trungtâm vẫn có thể bị ảnh hưởng.
– Tháo và kiểm tra chân cực của cảm biến túi khí trung tâm; nếu bị gỉ hãy thay thế.
– Trước khi tháo lắp cảm biến túi khí trung tâm phải đảm bảo cực âm ắc quy đã được tháo ra ít nhất là 90 giây.
– Sau khi kiểm tra xác nhận lại đèn cảnh báo túi khí, nếu đèn cảnh báo vẫn sáng sau 20 giây, dùng GTS để xác định mã lổi và sửa chữa.
9. Kiểm tra hệ thống phanh:
– Kiểm tra các đường ống của hệ thống phanh.
– Kiểm tra ngoại vật bám trên piston phanh, vệ sinh bụi bẩn và bôi trơn các chi tiết.
– Bôi trơn cáp phanh tay ở trạng thái nhả hết cỡ. Trong trường hợp xe bị ngập nước do nước biển, cáp phanh tay có thể bị ăn mòn; thay thế nếu cần thiết.
10. Kiểm tra hệ thống lái:
Tháo chụp bụi rô tuyn lái trong để kiểm tra dấu hiệu nước bên trong. Nếu nước lọt vào rô tuyn lái trong qua chụp bụi có thể làm ăn mòn rôtuyn lái trong gây hư hỏng thước lái.
11. Kiểm tra gầm:
– Kiểm tra dấu hiệu ăn mòn của các chi tiết gầm và bôi trơn nếu cần thiết.
– Trong điều kiện ngập nước do nước biển các chi tiết ổ bi sẽ rất dễ bị ăn mòn.
12. Kiểm tra giắc điện:
– Dựa vào mức ngập nước để đánh giá tình trạng ngập nước của giắc điện trên xe.
– Trong trường hợp giắc nối bị bẩn do bụi, nó có thể được dùng lại. Tuy nhiên nếu nó bị gỉ sét, hãy tiến hành thay thế giắc điện bị ăn mòn do ngập nước làm hư hỏng thước lái.
13. Kiểm tra quạt làm mát: Kiểm tra dấu hiệu gỉ sét trên mô tơ và các ngoại vật bám trên mô tơ.
14. Kiểm tra máy nén điều hòa:
– Máy nén điều hòa nằm ở khu vực thấp của xe, vì thế nếu nó bị bẩn ly hợp từ có thể bị hỏng.
– Kiểm tra lại tiếng ồn máy nén sau khi sửa chữa.
15. Kiểm tra công tắc vị trí số trung gian.
– Ngắt giắc nối và kiểm tra, nếu có dấu hiệu nước vào hãy thay thế bởi vì không thể kiểm tra bên trong công tắc.
16. Kiểm tra máy phát:
– Quan sát dấu hiệu ngập nước trên máy phát. Tháo giắc điện kiểm tra dấu hiệu gỉ sét hay nước vào tại các chân cực.
– Các giắc điện không toàn toàn có khả năng chống thấm, nước có thể vào bên trong giắc nối dẫn đến có thể xâm nhập vào bên trong máy phát.
– Sau khi sửa chữa xong, hãy kiểm tra lại dòng điện máy phát và tiếng ồn.
17. Kiểm tra máy khởi động:
– Kiểm tra dấu hiệu gỉ sét tại cực B và cực 50 của máy khởi động.
– Kiểm ta lại tiếng ồn của máy khởi động sau khi sửa chữa. Kiểm tra các cực của máy khởi đông, kiểm tra giắc điện máy phát
18. Kiểm tra dầu động cơ, dầu hộp số, dầu vi sai…:
Nước có thể lọt vào dầu qua các lỗ thông hơi. Đánh giá nước vào bằng cách kiểm tra chất lượng và màu sắc của dầu qua que thăm dầu. Nếu nước lọt vào, phải thay thế dầu.
19. Kiểm tra lọc gió:
– Nếu lọc gió bị ẩm, nhiều khả năng nước đã lọt vào bên trong động cơ. Nó có thể gây hư hỏng các chi tiết bên trong động cơ nếu không được kiểm tra và khắc phục kịp thời.
– Vệ sinh cẩn thận lọc gió, họng hút để đảm bảo nước không còn đọng lại bên trong hệ thống nạp. Nếu nước còn đọng trong họng hút, nước sẽ bị lọt vào bên trong động cơ sau 1 thời gian sử dụng gây hư hỏng các chi tiết bên trong động cơ.
20. Kiểm tra động cơ:
– Tháo bugi và quay trục khủyu bằng tay để kiểm tra bó máy và để nước bên trong động cơ thoát ra ngoài. Nếu bó máy phải tháo máy ra kiểm tra và sửa chữa. Dầu ATF bị biến chất do ngập nước ở bên trong họng hút động cơ
– Đo chiều cao đỉnh piston của từng máy khi piston ở điểm chết trên. Nếu chiều cao đỉnh piston của các máy không bằng nhau phải tiến hành kiểm tra bên trong động cơ.
– Khi tiến hành kiểm tra bên trong động cơ hãy kiểm tra theo phiếu kiểm tra thủy kích
– Một số lưu ý khi vệ sinh các chi tiết
a) Vệ sinh giắc nối:
– Ngâm giắc nối trong nước và làm sạch nó bằng bàn chải.
– Trong trường hợp các chân cực bị gỉ, tháo từng chân cực làm sạch từng cái một.
– Lưu ý: + Không tháo tất cả các chân cực cùng một lúc. Tháo và làm sạch lần lượt từng chân cực một.
+ Một số hộp giắc nối trên xe đời trước có thể tháo rã được. Tuy nhiên có một số hộp giắc nối trên các đời xe hiện tại không thể tháo rã được. Trong trường hợp xe bị ngập nước hãy thay thế chúng.
– Làm khô các chân cực ẩm ướt bằng súng xì
– Bôi mỡ chuyên dụng vào các chân cực của giắc nối để chống gỉ (trừ giắc nối ABS)
b) Vệ sinh ECM và các hộp điều khiển trên xe: ECM và các hộp điều khiển trên xe có thể vẫn được sử dụng lại nếu bị ăn mòn nhẹ. Thậm chí khi nó có thể bị ngập nước. Trong trường hợp cực B+ của ECM được ngắt kết nối, bản mạch ECM có thể được sử dụng lại với chi phí sửa chữa thấp hoặc có thể dùng tạm khi đợi phụ tùng mới.
c) Vệ sinh các chi tiết nội thất:
– Vệ sinh thảm trải sàn hay các chi tiết tương tự bằng vòi rửa áp lực cao. Đảm bảo loại bỏ được hoàn toàn mùi khó chịu.
– Phơi khô dưới ánh nắng mặt trời; thời gian phơi khô: thảm trải sàn : 1- 2 ngày; ghế: 2- 3 ngày.
Để được hỗ trợ cụ thể hãy liên hệ Gara MECO để được hỗ trợ xử lý xe ngập nước